ประตูไปไหนก็ได้ของโดราเอมอนโผล่ที่นารา? มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ประตูไปไหนก็ได้ของโดราเอมอนโผล่ที่นารา? มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ข้อมูลญี่ปุ่น 16 กันยายน 2563

Views : 2824

ประตูไปไหนก็ได้ของโดราเอมอนโผล่ที่นารา?

มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

     หนึ่งในของวิเศษของโดราเอมอน “ประตูไปไหนก็ได้” บานสีชมพูอันเป็นเอกลักษณ์ ประตูที่จะทำให้เราไปที่ไหนก็ได้ที่อยากไป ของวิเศษที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องอยากได้นั้นไปปรากฏอยู่กลางท้องฟ้าที่นาราค่ะ สงสัยใช่ไหมคะว่ามาได้อย่างไร ไปหาคำตอบกันเลย!!!!

      ประตูบานสีชมพูสดใสที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางท้องฟ้าสีคราม ประตูเปิดไว้ครึ่งหนึ่ง ราวกับว่ามีใครบางคนเพิ่งผ่านประตูนี้ไปที่ไหนสักแห่ง ทั้งสีและรูปทรงของประตูเหมือนกับประตูไปไหนก็ได้ของโดราเอมอนไม่มีผิด! ประตูบานนี้กำลังเป็นที่พูดถึงในทวิตเตอร์คนญี่ปุ่นค่ะ และดูเหมือนว่าประตูบานนี้จะอยู่บนดาดฟ้าของโรงงานอิคารุกะ บริษัทผลิตประตูบานเลื่อนที่เมืองอิคารุกะ จังหวัดนารานั่นเองค่ะ

      สงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมถึงตั้งไว้ตรงนั้น เว็บไซต์ J-TOWN.NET จึงได้ไปหาคำตอบจากประธานบริษัทอิคารุกะ คุณเทระนิชิ ฮิโรยูกิมาให้ทุกคนค่ะ

      บริษัทอิคารุกะ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1961 เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตประตูบานเลื่อนสั่งทำ ซึ่งในปีหน้า 2021 จะครบรอบ 60 ปีที่บริษัทก่อตั้งพอดี

      คุณเทระนิชิกล่าวว่า ได้ติดตั้งประตูบานนี้ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ เมื่อถามว่า ประตูที่ดูเหมือน “ประตูไปไหนก็ได้” ในโดราเอมอนแบบเป๊ะ ๆ นี้ จริง ๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ คุณเทระนิชิก็ตอบว่า “เราสามารถสร้างประตูแบบไหนก็ได้ เพราะฉะนั้นมันก็เป็น “ประตูอะไรก็ได้” แหละครับ”

      สรุปจะเรียกว่าเป็น “ประตูไปไหนก็ได้” ไหม.. เมื่อลองสอบถามเพื่อความแน่ใจอีกรอบ ก็ดูเหมือนว่า ประตูนี้ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างให้เป็นประตูโดราเอมอนตั้งแต่แรกค่ะ

 

แล้วทำไมถึงเอาไปวางไว้บนดาดฟ้าล่ะ?

อ้างอิงภาพ : news.livedoor.com. まさかどこでもドア...?奈良の空に「謎の扉」が出現→その正体は?設置した会社に聞いた  [Online]. Cited 2020 September  16. Available from: https://news.livedoor.com/article/detail/18737132/

 

       คุณเทระนิชิก็กล่าวว่า จริง ๆ แล้วไม่ได้สร้างประตูไว้เพื่อเล่นสนุกอย่างเดียว แต่คิดว่า “ไม่ต้องรู้ว่าเป็นบริษัทอะไรก็ได้ แต่อยากให้มองมา (ที่บริษัท) แล้วเกิดความสงสัยและสนใจ” ประกอบกับความคิดที่ว่า “ท่ามกลางสถานการณ์โคโรนานี้ อยากให้มองประตูแล้วรู้สึกมีแรง” และที่ประตูเป็นสีชมพูก็เพื่อให้ความรู้สึกสดใสนั่นเอง

     ประตูบานนี้เริ่มสร้างขึ้นในปีนี้ช่วงประมาณฤดูใบไม้ผลิ มีความสูง 2.2 เมตร กว้าง 1.2 เมตร ทำด้วยเหล็ก น้ำหนัก 160 กิโลกรัม เพราะติดตั้งบนดาดฟ้าจึงติดตั้งให้แข็งแรง ไม่ให้ลมพัดล้ม แต่ถ้านำออกมาก็สามารถใช้งานได้เหมือนประตูทั่วไปเลย และการที่ประตูอยู่ในลักษณะที่เปิดไว้ครึ่งหนึ่งนั้น นอกจากจะเพื่อให้ลมผ่านแล้ว ก็ยังมีความหมายว่าอยากจะส่งต่อสินค้าต่าง ๆ ผ่านประตูนี้ด้วย

      คุณเทระนิชิยังกล่าวอีกว่า “ไม่นึกมาก่อนเลยว่าจะดัง ไม่ได้คาดหวังไว้ด้วย แต่แค่รู้จักก็ขอบคุณมากแล้วครับ”ถึงจะไม่ได้เป็น “ประตูไปไหนก็ได้” ในโดราเอมอน แต่ก็เป็นประตูที่สร้างความสนใจจากผู้คนได้ไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ

 

อ้างอิงเนื้อหาและภาพ : ANNGLE. ประตูไปไหนก็ได้ของโดราเอมอนโผล่ที่นารา? มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ [Online]. Cited 2020 September  16. Available from: https://th.anngle.org/news/anywheredoor.html

ที่มา: https://th.anngle.org/news/anywheredoor.html

水牛 [Suigyuu]

ความหมาย : ควาย,กระบือ