"ยูคาริ" ผงโรยข้าวสุดฮิตที่มักมีติดครัว แม่บ้านญี่ปุ่นยุคใหม่

สินค้าน่าซื้อ 4 กรกฎาคม 2561

Views : 2954

"ยูคาริ" ผงโรยข้าวสุดฮิตที่มักมีติดครัว

แม่บ้านญี่ปุ่นยุคใหม่

 

 

     "ผงโรยข้าว" ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ติดครัวของแม่บ้านยุคใหม่ หนึ่งในผงโรยข้าวที่เป็นที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นทุกเพศวัยคือ "ผงโรยข้าวยูคาริ" (Yukari, ゆかり) มารู้จักยูคาริและวิธีการนำมาใช้รับประทานกับเมนูหลากหลายชนิดกันดีกว่า

 

ยูคาริ คืออะไร?

     ยูคาริเป็นผงโรยข้าวหรือฟุริคาเคะ (Furikake) ที่เตรียมได้จาก 2 วิธีคือ วิธีแรกเป็นการนำใบชิโสะแดง (พืชสมุนไพรชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น) มาทำให้มีความชุ่มชื้นในระดับที่พอเหมาะ และนำไปอบแห้ง แล้วจึงนำมาผสมในส่วนผสมของ เกลือ น้ำตาล โอลิโกแซคคาไรด์ กรดมาลิก และกรดอะมิโน (วิธีการนี้เพื่อการผลิตเป็นการค้า) และวิธีที่สองได้จากการนำเอาใบชิโสะแดงที่ใช้ดองเพื่อให้เกิดสีสวยในบ๊วยดองมาตากแห้งและบดจนละเอียด (วิธีการนี้เพื่อทำรับประทานกันเองในครัวเรือน) ยูคารินั้นมีรสเค็มปนเปรี้ยวและมีกลิ่นรสหอมเฉพาะของใบชิโสะแดง ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นผงโรยเพื่อให้รสชาติที่อร่อยของอาหารมากมาย

 

 

เมนูอาหารหลากหลายที่อร่อยด้วยยูคาริ

     ข้าวปั้นใส่ผงยูคาริ เป็นเมนูนิยมที่ทำง่ายๆ โดยการนำผงยูคาริมาผสมกับข้าวสวยร้อนๆ และปั้นเป็นก้อนเพื่อเป็นมื้ออาหารว่างหรือมื้ออาหารที่เร่งรีบให้แก่สมาชิกในครอบครัว

 

 

     ใช้ทำผักดองอย่างง่าย ด้วยรสชาติเค็มเปรี้ยวจากผงยูคาริ จึงไม่แปลกใจนักที่มักมีเมนูผักดองง่ายๆ ต่างๆ ที่ได้จากเพียงแค่นำผงยูคาริคลุกเคล้ากับผักสดหรือผักต้ม เพื่อให้ได้เครื่องเคียงที่ถูกใจของสมาชิกทุกคนในครอบครัว

 

 

 

     ใช้โรยหน้าสลัด พาสต้า และอุด้ง เป็นต้น

 

 

     นอกจากนี้ยังมีการนำผงยูคาริมาผสมด้วยส่วนผสมหลายอย่าง เช่น บ๊วยดองอบแห้ง ปลาตัวเล็กๆ และงา เป็นต้น เพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัสและกลิ่นรสที่อร่อยของผงโรย ในญี่ปุ่นสามารถหาซื้อยูคาริได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านร้อยเยนหลายที่ หากมาญี่ปุ่นลองซื้อไปเป็นของฝากดูนะ

ที่มา: https://www.sanook.com/moshimoshi/4399/

かばん [ka-ban]

ความหมาย : กระเป๋า