อาวุธของนินจา

อาวุธของนินจา

ข้อมูลญี่ปุ่น 25 เมษายน 2559

Views : 10283

ถ้าพูดถึงนักรบญี่ปุ่นแล้ว จะมีสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนที่อาจจะนึกถึงตรงกันคือ นินจา แต่ถ้าเป็นบ้านเราก็คงไม่พ้นแม่ไม้มวยไทยสินะครับ

และไหน ๆ ก็พูดถึงนินจาแล้ว วันนี้เราจะไปดูกันนะครับว่า อาวุธของนินจาที่เราเคยเห็นกันในทีวีบ่อย ๆ นั้น อันไหนมีจริงบ้าง และสามารถใช้งานได้จริง ๆ หรือเปล่า

 

1.ชูริเคน(手裏剣 : Shuriken)

 

 

 ชูริเคน หรือคนไทยจะเรียกติดปากกันว่า ดาวกระจาย เป็นอาวุธที่ใช้ได้ง่าย แต่อาจไม่สามารถทำบาดแผลให้กับศัตรูได้เท่าไหร่นัก จึงมักจะเคลือบยาพิษลงไปบนดาวกระจายก่อนใช้งาน เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานอาวุธชิ้นนี้มากขึ้น แต่ดาวกระจายนี้จะมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งคือ การพกพาได้ไม่ค่อยสะดวกนั้นเอง   

 

2. ชิโนะบิกาทานะ  (忍刀 : Shinobigatana)

 

 

 ชิโนะบิกาทานะเป็นดาบที่ใช้กันในหมู่นินจา จะมีขนาดเล็กว่าดาบญี่ปุ่นปกติและตัวดาบจะมีลักษณะงอเล็กน้อย เพราะว่าจะทำให้สามารถพกพาไปสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว และเพื่อที่จะไม่ให้ตัวดาบสะท้อนแสงในยามค่ำคืนนั้น จึงมีปลอกดาบสีดำสนิทไว้สำหรับเก็บดาบอีกด้วย

 

3.คาชะเคน(火車剣 : Kashaken)

 

 

คาชะเคนนี้เป็นดาวกระจายประเภทหนึ่งที่ได้รับการปรับปรุงมาเพื่อใช้ในการโจมตีม้า(มีคนขี่อยู่บนหลังม้า) หรือว่าหลังคาบ้าน(หลังคาที่เป็นฟาง) โดยที่ดาวกระจายนี้นั้นจะติดดินระเบิดไว้ตรงกลางของดาวกระจาย เพื่อที่ว่าเมื่อปาไปถึงเป้าหมายแล้วจะทำให้เกิดการระเบิดเกิดขึ้นนั้นเอง

 

4.มิซุกุโมะ(水蜘蛛:Mizugumo)

 

 

ถ้าจะแปลแบบตรงตัวเลยแล้วละก็จะแปลว่าแมงมุมน้ำ อุปกรณ์นินจาชิ้นนี้น่าจะสร้างขึ้นมาเลียนแบบแมงมุมน้ำ(ส่วนคนไทยจะเรียกว่า จิงโจ้น้ำ) ที่สามารถวิ่งบนน้ำได้ แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้นั้นจะสามารถนำไปใช้ได้จริงหรือเปล่านั้น ยังเป็นข้อกังขาอยู่เช่นกัน 

 

5.คุไน(苦無:Kunai)

 

 

เป็นหนึ่งในอาวุธของนินจา ที่สารพัดประโยชน์มาก ๆ เช่น ใช้ในการไต่กำแพง ขุดหลุม  หรือสามารถน้ำเชือกไปคล้องที่รูด้านหลังเพื่อที่จะนำไปใช้ได้อีก(หรือว่านำน้ำไปลูบที่ตรงรูนั้นจะสามารถใช้แทนเลนส์ได้) ทั้งนี้ยังสามารถใช้แทนอาวุธในระยะสั้นได้ หรือจะใช้ระยะที่ไกลขึ้นโดยการปาก็ยังได้ 

 

6.เทะซึมาริ (鉄毬 :Tetsumari)

 

 

อาวุธชิ้นนี้ก็เป็นดาวกระจายอีกประเภทหนึ่ง ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ศัตรูตกใจเป็นหลัก และยังสามารถสร้างบาดแผลให้กับศัตรูได้ง่ายอีกด้วย เนื่องจากมีส่วนที่แหลมคมค่อนข้างเยอะ แต่ข้อเสียคือการพกพาได้ไม่สะดวกนั้นเอง

 

7.คางินาวะ(鉤縄:Kaginawa)

 

 

คางินาวะเป็นตะขอเชือกที่ไว้ใช้สำหรับการปืนกำแพงสูง ๆ อุปกรณ์ตัวนี้อาจจะเคยเห็นตามการ์ตูน หรือในหนังบ่อย ๆ แน่นอนครับ

 

8.โกะชิกิไม(五色米:Goshikimai)

 

 

โกะชิกิไม หรือเมล็ดข้าว 5 สี ไม่ได้เอาไว้ไล่ผียามวิกาลนะครับ(555) เมล็ดข้าว 5 สี นี้มีไว้ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนนินจาคนอื่น ๆ ตามแต่สีของเมล็ด ตัวอย่างเช่น ถ้าสีแดง คือการให้รอจังหวะเพื่อที่จะสังหารเหยื่อ หรือ สีเหลือง คือ เมื่อกี้นี้มีศัตรูได้เดินผ่านทางนี้แล้ว เป็นต้น

 

9.มากิบิชิ (撒菱 : Makibishi)

 

 

มากิบิชิสมัยก่อนแต่ดั้งเดิมนั้น จะทำมาจากลูกกระจับ(菱の実 : Hishinomi)ตากแห้ง แต่หลัง ๆ ได้มีการนำเหล็กมาทำเป็นมากิบิชิแทน เพื่อที่จะทำให้อาวุธมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้นเอง อาวุธนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในการหนี แต่จริง ๆ แล้วก็สามารถใช้ปาใส่แบบดาวกระจายได้เช่นกัน

 

ที่มา: http://matome.naver.jp/odai/2142406890347013401

事故 [ji-ko]

ความหมาย : อุบัติเหตุ